โปรไฟล์ / งานบัญชี / แผนที่ / ติดต่อเรา / กลับหน้าแรก

อ่างเก็บน้ำวังปลา

ทอดกฐิน

น้ำตกวังม่วง

29 ตุลาคม 2552

เที่ยวบุญกฐินนาหินลาด

วันจันทร์ที่ผ่านมาผมมีอันต้องลางาน 1 วันทั้ง ๆ ที่เป็นวันหยุดยาวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม จนถึงวันอาทิตย์แต่มีสาเหตุที่ต้องลางาน เนื่องจากรับปากพรรคพวกเอาไว้ จะไปร่วมงานกฐิน ที่นครนายก ผมเป็นคนไม่จัดว่าเป็นคนธรรมะธรรโม แต่สาเหตุที่อยากไปก็เหมือนได้ไปเที่ยวต่างจังหวัด

โดยเฉพาะในที่ชนบทผมจะชอบมากเป็นพิเศษ เพราะโอกาสไปอย่างนี้ยากครับ การเดินทางท่องเที่ยวพักโรงแรม ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายนั้นง่าย และก็ไปบ่อยแต่ปัจจุบันออกจะเบื่อ

พวกเราตัดสินใจกันว่าไหน ๆ ก็จะพักผ่อนกันแล้ว ก็เดินทางกันวันอาทิตย์ช่วงบ่ายเลย สาเหตุที่ไปเช้าไม่ได้ เพราะมีอีกกลุ่มที่มีภาระการงานในวันอาทิตย์

จังหวัดนครนายก ถ้าเป็นการเดินทางจากกรุงเทพถือว่าใกล้มาก เราใช้เวลา 2 ชั่วโมงก็เดินทางไปถึงบ้านเพื่อนที่ตั้งอยู่ หมู่ 3 ตำบลนาหินลาด ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบเขาไปทางปราจีนบุรี เพื่อนผมเป็นชาวลาวพวน ที่ส่งภาษากับชาวอีสานได้เป็นอย่างดี

ประวัติลาวพวน เป็นชนกลุ่มหนึ่งที่ตั้งถิ่นฐาน อยู่ในเมืองเชียงขวาง ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ของนครเวียงจันทร์ ได้อพยพเข้ามาในประเทศไทย ในปลายสมัยกรุงธนบุรี โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เมื่อครั้งดำรงค์พระยศเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้ยกทัพไปตีเมืองเวียงจันทร์ และหัวเมือง ได้กวาดต้อนผู้คนเข้าสู่ประเทศไทย ในจำนวนนั้นมีกลุ่มลาวพวนอยู่ด้วย ซึ่งขณะนี้ควรเรียกว่า ไทยพวน

ในฐานะที่ยังอยู่กับการผิดศีลข้อ 5 สุราบ้างเป็นครั้งคราว เมื่อเวลาไปเที่ยวช่วงค่ำวันนั้น พรรคพวกแนะนำพวกเราไปพักแรมในเต็นท์ บนอ่างเก็บน้ำ ตกปลาพร้อมกับดื่มน้ำสีอำพันท่ามกลางบรรยากาศที่มืดสนิท จะว่าไปแล้วอ่างเก็บน้ำที่จังหวัดนครนายกมีหลายแห่ง ที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักพอสมควรก็คือ อ่างเก็บน้ำวังบอน ทิวทัศน์จะเห็นน้ำตกเล็ก ๆ ที่ไหลลงอ่างเก็บน้ำ แต่ที่เราไปพักเป็นสถานที่แห่งใหม่ เพิ่งเปิดดำเนินการไม่เกิน 5 ปี คนแถวนี้เรียกชื่อว่า อ่างเก็บน้ำวังปลา ส่วนชื่อเป็นทางการผมไม่ทราบข้อมูลในอินเตอร์เน็ตไม่มี รู้ว่าอยู่ในตำบลนาหินลาด เช่นเดียวกัน อากาศหน้าฝนแบบนี้ไม่ดีนัก ถ้าฝนไม่ตกจะร้อนมาก เนื่องจากอ่างเก็บน้ำมีสภาพเป็นหุบเขาลมไม่ผ่านจึงอบอ้าวพอสมควร

เช้าวันรุ่งขึ้นพวกเราตื่นขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้ได้ไม่มากนัก จึงตัดสินใจกลับบ้านพรรคพวกเพื่อเตรียมตัวสำหรับงานทอดกฐิน สำนักสงฆ์โคกพระ ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดบ้านน้อย ที่ตั้งในตำบลนาหินลาด เช่นเดียวกับที่บ้านพรรคพวก ถึงสำนักสงฆ์แห่งนี้จะไม่มีชื่อเอกอุ แต่ผมชอบกับการได้สัมผัสกับชาวบ้านชนบท ดูเหมือนผมได้ถอยกาลเวลาที่เคยเดินผ่านมา เพราะในปัจจุบันผมต้องอยู่กับเมืองที่เต็มไปด้วยความสับสนวุ่นวาย คือถ้าเราไม่มองชาวบ้านที่อยู่ในสังคมต่างกับเราว่าเป็นคนโง่ และจน เหมือนกับคนบางกลุ่มที่มักมอง และปฎิเสธสิ่งที่พวกเขาเลือกว่า เลือกจากความโง่ ถูกซื้อจากความโง่ รักและศรัทธาบุคคลจากความโง่ ผมว่าเราเป็นเหมือนกันโดยเฉพาะความเป็นคน และไม่ได้ฉลาดไปกว่าเขาเหล่านั้นด้วย

เสร็จจากกฐิน เรารวมตัวกันอีกครั้งไปเที่ยวน้ำตกวังม่วง ผมไม่เคยมาที่นี่ เพราะมักจะถูกดูดจากสถานที่ท่องเที่ยวเดิม ๆ เช่น น้ำตกวังตะไคร้ , น้ำตกสาริกา และน้ำตกนางรอง ผมว่าน้ำตกวังม่วง น่าท่องเที่ยวมากกว่าเพราะธรรมชาติยังอยู่ครบ ถึงแม้ว่าจะไม่สะดวกสบายเท่า 3 แห่งแรก แต่ที่นี่เราได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ นักท่องเที่ยวไม่มากมาย ถ้าหากเป็นวันธรรมดา ที่ไม่ใช่วันหยุดเราจะได้พบกับธรรมชาติที่แท้จริง น้ำตกวังม่วง ตั้งอยู่ตำบลนาหินลาด เช่นเดียวกัน โดยเดินทางไปตามถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3288 ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ถนนเส้นนี้จะไปสิ้นสุดที่น้ำตกไปต่อไม่ได้ เรียกว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวไม่มีหลง

จบการท่องเที่ยวชาร์ตแบตอย่างเต็มที่ หลบความวุ่นวายในเมืองกรุง ที่การเมืองน่าจะถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทาง ไม่ว่าใครแพ้ หรือ ชนะ ประเทศไทยเละ หลังฝนตกฟ้าจะสดใส ดีกว่าอยู่แบบอมโรคแบบนี้ไปวัน ๆ เพราะถึงวันนั้น ประชาชนก็ป่วยใกล้ตายกันทุกคน

สาม สอเสือ

Copy right @ 2013 by nsbest.co.th All rights reserved .

120 ถนนเสนานิคม 1แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

โทร 02-9423520-2 โทรสาร 02-5702569