โปรไฟล์ / งานบัญชี / แผนที่ / ติดต่อเรา / กลับหน้าแรก

ริมโขงยามเช้า

พระอาทิตย์ตกริมโขง

บรรยากาศยามค่ำถนนคนเดิน

ฝั่งลาวที่มองเห็น

ตักบาตรข้าวเหนียว

4 มกราคม 2553

เที่ยวเชียงคาน แคมป์ภูเรือ ตอน 1

ปีใหม่ปีนี้ผมตั้งใจหนีภาคเหนือ คือไม่อยากไปเที่ยวภาคเหนือ ข้อแรกไปบ่อยเกือบทุกปี ข้อสองหนีคนเที่ยวเพราะรู้บรรยากาศว่าคนเยอะมาก แถมแออัดเกือบทุกที่

ผมเลยตั้งใจไปเที่ยวแถวอีสานบ้างแต่ก็ยังคงเลือกเที่ยวดอยนอนเต้นท์เหมือนเดิม ผมออกจากกรุงเทพในวันที่ 29 ธันวาคม ประมาณตี 4 เช้าแวะกินไข่กระทะจังหวัดขอนแก่น ร้านเลื่องชื่อในหนังสือท่องเที่ยว ผมเคยแวะกินแล้วหลายครั้งหลายหน โดยเฉพาะสมัยเป็นนักข่าว ต้องมาอาศัยจังหวัดแห่งนี้ทำข่าวเกือบ 15 วัน แต่พรรคพวกที่ไปด้วยกันยังไม่เคยกิน ก็เลยให้สัมผัส อาหารเช้าด้วยบรรยากาศยามเช้าในตัวเมือง

หลังจากทานอาหารกันเรียบร้อยผมขับรถต่อไปถึงจังหวัดเลย โดยไม่แวะที่ไหนไปนั่งร้านกาแฟเก๋แห่งหนึ่ง ชื่อร้านกาแฟบาร์ ข้างสวนสาธารณะในตัวจังหวัด ด้วยการที่จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การท่องเที่ยวให้คุ้ม แต่ไม่ได้เตรียมการมามากนัก ก็เลยต้องเข้าเช็คทางอินเตอร์เน็ต ที่เราพกติดตัวไป ด้วยเวลาอันจำกัด ถึงแม้ว่าจะได้จองที่พักไว้ที่อำเภอเชียงคาน อำเภอที่ขึ้นชื่อว่าสวย และบรรยากาศคล้ายเมืองปายในอดีต และเหมือนหลวงพระบาง ของประเทศลาวยังกับแกะ ผมตัดสินใจคงไม่ได้ไปแวะเที่ยวที่ไหนในตัวจังหวัด แต่อย่างน้อยก็หาอะไรลองท้อง และที่สำคัญก็คือต้องเป็นร้านชาวบ้าน และต้องเป็นร้านดังในจังหวัดนั้น และต้องไม่แพง

ส้มตำเป็นอาหารที่ขณะนั้นพวกเราอยากกินมาก พวกผมวนอยู่ในตัวจังหวัดไม่นานนัก ก็มาพบกับร้านพับเพียบส้มตำ เป็นเรือนไม้ 2 ห้องไม่ใหญ่โตหรือหรูหรา ผมเช็คในหนังสือท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ร้านนี้มีชื่อเสียงได้รับการแนะนำ

เราสั่งอาหารกันไม่มากรสชาติอาหารพอใช้ได้ ไม่ถึงกับดีเลิศอาจจะเป็นเพราะผมชอบชิมอาหารโดยปกติ เกือบทุกจังหวัดที่ไป ก็เลยไม่ค่อยตื่นเต้นแต่ยอมรับว่าอาหารรสชาติถูกใจคณะที่เดินทางไปด้วย ทำให้ได้ข้อสรุปว่าอาหารที่นี่น่าจะถูกใจหลายคน ผมสังเกตตามผนังของร้าน เต็มไปด้วยรูปดารานักแสดงที่เคยแวะเวียนมาที่นี่หลายคนจนรูปเต็มผนัง

หลังจากทานกันเสร็จเรียบร้อยผมเสียดายอย่างเดียว ไม่ได้กินอาหารแปลกหรือเมนูพิเศษ ผมเดินไปหน้าร้านหลังจากอิ่มแล้ว ผมเห็นถุงอาหารวางอยู่บนแผงหน้าร้าน ลักษณะเป็นน้ำเหมือนต้มยำ และมีอะไรไม่ทราบเป็นชิ้นใสอมน้ำตาล ผมสังเกตอยู่นานก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ถามแม่ค้าเพื่อจะเอาคำตอบ ในนั้นคือ หนังวัวดอง พวกเราลุกออกจากร้านมาแล้วไม่อย่างนั้นจะสั่งมากินในสมใจ เสียดายครับ ครั้นจะซื้อติดมือไปก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้อร่อย

พวกเราเดินทางต่อ ไปอำเภอเชียงคานถึงเหลือระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ขณะนั้นเวลาบ่าย 2 แก่ เราเดินทางแบบไม่รีบร้อนมาถึงจุดหมายเกือบ 4 โมงเย็นตรงเข้าที่พักภูช้า่งน้อย ซึ่งไม่ได้อยู่ติดริมโขง แต่ผมและพรรคพวกชอบกันมากก็คือ ความเงียบสงบของที่นี่เงียบขนาดได้ยินเสียงหายใจตัวเอง ไม่เหมือนที่พักริมโขง ซึ่งจะมีที่พักแบบโฮมสเตย์ และถนนคนเดินน่าจะพลุกพล่านพอสมควร

เราคิดว่าพักที่นี่แล้วขับรถแวะเดินเล่นริมโขงน่าจะสุนทรีย์กว่า สำหรับคนที่ชอบความสงบและต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่

หลังจากเข้าที่พักช่วงเย็นเราออกไปหาบรรยากาศเชียงคาน และหาอาหารกินตามบรรยากาศริมโขง พวกเราเลือกร้านริมโขง ร้านจ๊กเซ้ง ชื่อเดิม ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อให้เข้ากับบรรยากาศ เฮือนหลวงพระบาง อาหารรสชาติไม่เหมือนหลวงพระบางผมคอนเฟิร์มเพราะเคยไปมาแล้ว 3-แต่ความเผ็ดจัดจ้าน ตามแบบคนไทยยอมรับเลยครับว่าอร่อยมาก โดยเฉพาะปลาแม่น้ำโขงเป็นเมนูที่ทุกคนควรไปชิม

บรรยากาศยามเย็นริมโขงผมยังถ่ายรูปมาฝากหลายรูป มันสวยซึ้งจับใจโดยเฉพาะหนุ่มสาวถ้าหากมาเป็นคู่แนะนำเลยควรไปเสพบรรยากาศแบบนี้

หลังจากทานอาหารเสร็จเราใช้เวลาเดินเล่นพักใหญ่ ในตลาดคนเดิน ก่อนจะกลับที่พัก เพรา่ะรุ่งขึ้นเรายังมีกิจกรรมในยามเช้าที่ไม่ควรพลาดสำหรับทริปนี้ คือตักบาตรข้าวเหนียว ซึ่งเป็นประเพณีเหมือนหลวงพระบาง แต่พระน้อยกว่าเพราะที่ลาวผมตักบาตรแทบไม่ทันด้วยจำนวนพระ และความร้อนของข้าวเหนียวที่ต้องใช้มือเปล่าในการหยิบลงบาตร แต่บรรยากาศคล้ายมากผิดก็แต่การแต่งตัวของผู้คน โดยเฉพาะชาวลาวนิยมนุ่งผ้าซิ่นแบบโบราณ แต่ของไทยเปลี่ยนไปตามสมัยนิยม ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

จบตอน 1 บรรยากาศในเชียงคาน ในตอน 2 ไปตามดูว่าผมจะเที่ยวที่ไหนกันต่อ

ของฝากจากเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย ที่คั่นหนังสือหากระดาษสวย ๆ พิมพ์รูปตัดตามตำแหน่งรูปแต่ละใบ เจาะรู หา่เชือกสวยร้อยจะให้ดีเชือกควรหาประเภทป่านปอ

สาม สอเสือ

Copy right @ 2013 by nsbest.co.th All rights reserved .

120 ถนนเสนานิคม 1แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

โทร 02-9423520-2 โทรสาร 02-5702569